Nhóm cháo tình nguyện

Một ngày cùng… “Thiện Tâm”

Tình cờ tôi được một người bạn mời tham gia một buổi nấu và phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Viện Bỏng Quốc Gia do các học sinh trường Trung Cấp Y Dược Lê Hữu Trác tổ chức. Lúc đầu nghe nói về hoạt động này tôi cũng không có nhiều ấn tượng lắm, bởi xu thế ngày nay tuổi trẻ thường thích tổ chức các hoạt động đột phá gây ấn tượng mạnh chứ ít người thích tham gia những công việc có vẻ hơi “quê mùa” như nấu cháo từ thiện. Vì tính tò mò, tôi đã nhận lời cùng tham gia, nhưng rồi chính những điều mắt thấy tai nghe từ công việc của Đội đã đưa tôi đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác.

Bất ngờ đầu tiên mà các thành viên trong Đội TNTN dành cho tôi là việc mời tôi cùng tham gia đi chợ mua thực phẩm phục vụ cho hoạt động nấu cháo từ thiện. Theo chân bạn Nguyền Thị Huyền Thủ quỹ của quỹ “Thiện Tâm” trực tiếp đi chợ tôi mới biết, để nấu được một nồi cháo ngon cũng không phải là điều đơn giản.
Bạn Huyền cho biết thành công đầu tiên của buổi nấu cháo là khâu chọn lựa thực phẩm, thực phẩm có ngon có sạch thì mới tạo cho những người nấu có hứng thú nấu ra một nồi cháo ngon. Vì vậ ưu tiên lớn nhất trong việc mua thực phẩm đó là thịt và xương, thường thịt phải là thịt nạc thăn hoặc nạc mông, không dính gân, dính mỡ  như vậy khi xây thịt để nấu cháo thịt mới không bị vón cục… gạo nấu cháo là gạo Tám thơm còn các thực phẩm rau, củ, quả nấu kèm thì cứ mùa nào thức ấy, như bí đỏ, cà rốt, xu hào, rau ngót, trừ những loại thực phẩm kiêng kỵ cho bệnh nhân bỏng như đồ nếp hay trứng gia cầm.

Các bạn HS trường TC Y Dược Lê Hữu Trác đang chuẩn bị thực phẩm nấu cháo

Tuy nhiên vấn đề chất lượng thực phẩm thường tỷ lệ thuận với số tiền bỏ ra, với khoản tiền được quy định trong giới hạn từ 250 – 300 ngàn đồng thì bài toán cân đối lượng thịt, rau, củ quả…cho một nồi cháo cũng được các bạn tính toán hợp lý.

13h các thành viên được phân công nhiệm vụ tập hợp lại để bắt đầu nấu cháo, nhưng trước đó người đi chợ mua thực phẩm phải có trách nhiệm ninh xương để lấy nước dùng cho việc nấu cháo buổi chiều. Quy định nấu cháo cũng được nhóm đề ra theo một quy trình chung, gạo nấu cháo được ninh và om nhừ trong khoảng 2 giờ, thịt, rau củ qủa được chế biến sạch rồi xay nhuyễn, sau đó sẽ cho vào quấy đều.

Không kể thời gian ninh xương thì nấu một nồi cháo nấu thường mất khoảng 3 giờ đồng hồ. Trong thời gian chờ đợi cháo nhừ tôi đã có điều kiện tìm hiểu kỹ hơn về Đội TNTN và Quỹ “Thiện Tâm” của trường Trung cấp Y Dược Lê Hưu Trác.

Bạn Nguyễn Ngọc Hiên Đôi Phó Đội Đội TNTN chia sẻ, Đội được hình thành trên tình thần “từ thiện – thiện tâm”, có nghĩa là làm việc thiện xuất phát từ chính cái tâm của mỗi người, nên đội nhất chí thành lập quỹ “Thiện Tâm” phục vụ cho công tác thiện nguyện.

Thăm hỏi các bệnh nhân bị bỏng tại viện

Ý tưởng này được nảy sinh và phát triển từ một nhóm học sinh lớn tuổi đang theo học tại trường (gọi là lớn tuổi vì các thành viên tham gia sáng lập nhóm đều đã từng học qua một trường chuyên nghiệp và có thời gian đi làm, nhưng vì những lý do khác nhau mà các bạn lại tiếp tục học thêm ngành Y để phục vụ cho mục đích sống của mình), chính vì vậy dù ít hay nhiều thi các thành viên trong nhóm sáng lập đều đã có những kinh nghiệm nhất định trong việc tổ chức các hoạt động xã hội.

Chỉ sau một thời gian ngắn được Ban giám hiệu nhà trường chấp thuận cho thành lập Đội TNTN, các thành viên trong Ban đại diện lâm thời đã nhanh chóng hoàn thành xong việc ổn định tổ chức nhân sự, liên hệ đăng ký thời gian, địa điểm phát cháo và triển khai vận động tài trợ xin kinh phí cho hoạt động nấu cháo tại bệnh viện.

Với hơn một chục thành viên vinh dự được tham gia vào buổi nấu cháo đầu tiên thì có lẽ buổi chiều ngày 02/04/2011sẽ là một buổi chiều không bao giờ quên. Bạn Nguyễn Thị Mai, một trong những thành viên tích cực của nhóm tâm sự.

Hôm đó ai cũng có tâm trạng phấp phỏng và hồi hộp, nhiều người còn chưa thể mường tượng hình dung ra hoạt động đó sẽ diễn ra như thế nào, cháo phát có được mọi người chấp nhận hay không…Lần đó bọn em phải nấu nhờ tại bãi đất trống của gia đình một anh học sinh cùng trường ở gần viện Bỏng, củi rác thì phải đi xin các gia đình trong khu phố, đội cũng chưa có thùng cách nhiệt đựng cháo nên nhóm phải thay nhau khiêng cả nồi cháo vào bệnh viện.

Phát cháo đến tận tay đến người nhà bệnh nhân

Buổi đầu tiên tuy vất nhưng ai cũng vui, vui nhất là khi nồi cháo được phát hết veo chỉ trong vòng hơn một chục phút. Vậy mà đã hơn 4 tháng trôi qua, giờ thì các thành viên đều thành thạo công việc không còn những bỡ ngỡ như buổi ban đầu….

Bạn Quách Văn Thịnh Đội Phó Đội TNTN cho biết thêm: Sau khi những kết quả đầu tiên của hoạt đông phát cháo tại Viện Bỏng Quốc Gia được báo cáo lên Ban giám hiệu nhà trường, cô Lê Thị Hồng Hoa, Chủ tịch HĐQT, kiêm Phó hiệu trưởng nhà trường đã chỉ đạo cho Ban chấp hành Đoàn thanh niên và Công Đoàn nhà trường tổ chức huy động sự đóng góp của cán bộ, giáo viên và H/S,S/V nhà trường vào quỹ “Thiện Tâm”.

Bên cạnh đó, bộ phận bếp ăn của nhà trường đã tạo điều kiện để Đội sử dụng các dụng cụ nấu cháo ngay tại trường, sau đó cháo sẽ được đổ vào thùng cách nhiệt giữ nóng vận chuyển tới bệnh viện. Qua hơn 4 tháng Đội đã tổ chức được gần 20 buổi và phát hàng nghìn xuất tới các bệnh nhân tại Viện Bỏng.

Trong thời gian nghỉ hè các thành viên chủ chốt của Đội vẫn thay nhau duy trì hoạt động nấu cháo, đáng chú ý trong thời gian đó có 2 buổi phát cháo bị ảnh hưởng mưa lớn của cơn bão số 2 và số 3, nhưng bọn em vẫn cố gắng duy trì việc nấu cháo bình thường. Những hôm đó, mọi người thường động viên nhau “càng khó khăn thì những bát cháo mang tới cho bệnh nhân càng có ý nghĩa.
Mặc dù đã nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu, nhưng hiện nay hoạt động của Đội TNTN Trường trung cấp Y Dược Lê Hữu Trác vẫn còn gặp không ít khó khăn, nhất là nguồn kinh phí hoạt động của quỹ “Thiện Tâm” vẫn còn khá eo hẹp.

Mong muốn lớn nhất của các bạn hiện nay là sẽ nhận được sự chung tay chia sẻ của các nhà hảo tâm nhằm duy trì hoạt động này phát triển một cách lâu dài bền vững./.

(Nguồn: Xuân Hưng – http://www.hocbongtuonglai.com)

Dưới đây là một số hình ảnh của Đội TNTN Trường trung cấp Y Dược Lê Hữu Trác

Nhóm phát cháo tình nguyện Thiện Tâm

(Ảnh: Đào Xuân)

6 bình luận

  1. nhap truong cung duoc 3 thang roi vay ma hom nay em moi biet den thien tam , em rat thich tham gia nhung hoat dong tap the mang tinh tu thien nhu vay , em muon hoi mot chut de dc tham gia vao doi em can nhung dieu kien nhu the nao ? lien lac voi ai ?

    • Tổ chức nhóm này là chị Liên (Ngọc) ở lớp khóa trước hiện đang học tại trường. Nhưng em có thể hỏi lại Minh bạn của Hằng 93. Minh sẽ là người chủ động liên lạc và tham gia cùng nhóm cháo. Nhóm cháo thường có mặt lúc 13g30 ngày thứ bẩy tại trường nấu cháu rồi 16g30 thì khởi hành đến Viện bỏng Lê Hữu Trác. Có thể sau này các tổ ở lớp mình thay phiên nhau đi, vì mình cũng không nên đi đông quá trong một buổi được.

  2. minh that su thay rat cam phuc cac ban .minh hoc y5 ban co the cho minh gia nhap nhom tinh nghuyen duoc ko

    • Chào bạn. Nhóm Cháo tình nguyện “Thiện Tâm” do các lớp khóa trước khởi xướng, nay trở thành hoạt động chung của trường. Chúng ta có thể tham gia cùng nhóm của trường. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với tôi Ngô Thế Quân (tổ trưởng tổ 2 lớp Y5a, số đt của tôi có ghi ở trang diễn đàn này) để hỏi chi tiết. Nhóm thường hoạt động vào chiều thứ Bảy hàng tuần. Hiện nay, do lịch học của lớp Y5 hay vướng vào ngày thứ Bảy nên tạm thời đợt này chưa tham gia. Khi nào lịch học không trùng với ngày đó, chúng ta có thể tham gia được. Các lớp họ thay phiên nhau để tham gia hoạt động đó.

  3. sao lớp mình không có nấu cháo từ thiện nhỉ…….kiểu này phải lên lớp đề bạt ngay.rất có ý nghĩa.

Bình luận về bài viết này